*

Nguyễn Quốc Trụ
Sinh 16 tháng Tám, 1937
tại Kinh Môn, Hải Dương.
Quê Sơn Tây (Bắc Việt).
Vào Nam 1954.
Học Nguyễn Trãi (Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975 công chức
Bưu Điện (Sài-gòn).
Tái định cư năm 1994 tại Canada.


Tác phẩm đã xuất bản:
Những ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm Trắng,
 Huỳnh Phan Anh chủ trương]
Lần cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện, Tạp luận
[Văn Mới, Cali. 1998]
Nơi Người Chết Mỉm Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]

Nơi dòng sông
chảy về phiá Nam
[Sài Gòn Nhỏ, 2004]
Viết chung
với Thảo Trần
Chân Dung Văn Học
[Văn Mới, 2005]

Bản quyền thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô vụ lợi,
liên lạc
email
Cần ghi rõ xuất xứ
[nguồn] khi sử dụng.


Links
Văn
Art2all
Ý Kiến
Quán Gió
Việt Báo
Talawas
VN Express
Guardian

Hồ Biểu Chánh

Chess

Trang & Bài đặc biệt

  Hiện tượng Trâm Thạc
&
Bài vở liên hệ

Thư Tín

*
Lô cốt trên đê làng
Thanh Trì, Sơn Tây

*
Golden Bridge
August, 2004

Alexa Ranking
81,253









 





TRẦN HỮU HOÀNG
XUÂN CA VÔ TẬN

Đất khách, chào Xuân lữ khách
Ấm lòng một đóa tình không
Hát khẽ một trời mênh mông
Tuyết bay trắng lời quê cũ


Đời sống ôi buồn như cỏ khô


Tô Hoài * “Các anh ấy” là ai vậy, thưa bác?
*Hai Lúa là thằng nào vậy, hả các anh?

Một Ngàn Giọt Lệ
 "Điệp vụ" Bắc Kinh
Điệp vụ USA

Nguyễn Lương Vỵ
Mi Giáng Trưởng

Nách gió sầu cỏ dại
Vai trần. Vú lẳng
Thơm lừng…

Tan Hàng Rã Ngũ, Những Kỷ Niệm
Milan Kundera

Trang Steiner

Trang Kertesz
Sau Auschwitz, người ta chỉ có thể viết tiểu thuyết giả tưởng
Ai là "Vị Thánh Của Lò Thiêu"?
Kertesz trả lời báo Thế Giới

Camus ảnh hưởng nhiều lên tôi. Năm 25 tuổi, quyển sách nho nhỏ này [Kẻ Xa Lạ] rơi vào tay tôi. Tôi nghĩ sách mỏng thì rẻ. Tôi không biết tác giả là ai và tôi cũng không có chút nghi ngờ nào lời văn trong quyển sách này sẽ mãi trong đầu tôi. Ở Hung, Người Xa Lạ - L'Etranger được dịch thành “Người dửng dưng” « L'Indifférent ». Dửng dưng trong nghĩa tách rời – tách rời khỏi thế giới này, tách rời với chính mình. Nhưng cũng trong nghĩa vượt qua, có nghĩa là thành một người tự do.

... Đứng trước viên chức mặc đồng phục, nhân vật kể chuyện của tôi chỉ nghĩ đến con rệp đang làm anh ta ngứa ngáy.


Giống như Meursault, Kẻ Xa Lạ, Người Dửng Dưng, Kẻ Bên Lề... những nhân vật của Thanh Tâm Tuyền, một khi từ chối một cuộc chiến phải chấp nhận, họ đã "không có một căn cước xác định": Anh ta (Meursault) luôn luôn là anh ta và là một kẻ khác. Trong một bài tựa, Thanh Tâm Tuyền cho biết, đã từng để lên đầu bản thảo cuốn Bếp Lửa, câu của Rimbaud: Tôi là kẻ khác, nhưng sau gạch bỏ, khi đưa xuất bản.
"Đi ra ngoài ấy [ra bưng, theo kháng chiến] thì cũng là một thứ đánh đĩ." [Bếp Lửa], nhưng ở lại thì cũng... không được!

Liệu phải đợi đến khi cuộc chiến chấm dứt, rồi cuộc bỏ chạy tán loạn ra biển, rồi ngục tù, trại cải tạo - cả với người miền bắc thí dụ như một Nguyễn Chí Thiện trước, và sau, một Bùi Ngọc Tấn.... - nhân vật tiểu thuyết Việt Nam mới dần dần định hình: một tù nhân vì lương tâm, một kẻ lang thang, lưu vong, quê mẹ hay không quê mẹ?
Kể từ lúc, "Bữa nay mẹ tôi mất"?
Bữa nay mẹ tôi mất


Dịch Kafka

Nghĩ hoài về ông, sau khi ông mất. Tôi cố gắng gọi tên, bài học ông để lại cho chúng ta. Làm sao mà một người không học xong trung học, chẳng bao giờ học đại học, lại trở thành một thế giá hiển hách đến như thế, quyền uy đến như thế, dưới hào quang rực rỡ của kiến thức, của sự hiểu biết mang tính nhân bản?
Milosz: Ghi chú về Brodsky

14 15 16
17
Nhớ lại nụ hôn chậm chạp của hai người, nàng càng không ngăn được nước mắt. Cái vị lãnh đạm kia là điều nàng ngóng đợi bao nhiêu năm đó ư? Cái giây phút nàng nghe rõ tận hơi rượu nồng của Kiệt và tiếng gió chạy trong bụi cỏ bên đường tối, cùng sự giá ngắt của môi má nàng, và hơi thở chờn vờn nơi miệng, là cái giây phút muộn màng của mười hai năm xa cách và là hiện tại của nàng đó ư?


Đà Lạt

Cá Rô Cây và Nước Mắm Lá Chuối
9
Những thư viện, những viện bảo tàng, những rạp hát, những đại học vẫn có thể nở rộ dưới bóng mát của những trại cải tạo. Bây giờ chúng ta mới hiểu ra: văn hoá không làm tăng tính người. Văn hoá còn có có thể làm người ta trở nên vô cảm trước sự khốn cùng của con người....
Steiner: Văn hóa không làm tăng tính người.

Cái văn hóa không làm tăng tính người đó, trong đó có tác phẩm của bạn, nhất là một khi nó được mang về trong nước, xin được nhà nước VC đóng dấu kiểm nhận.

Giáo sư Steiner, vì là "Viện Sĩ Ưu Tú Của Nhân Dân", nên không thể và chẳng thể, nhưng Hai Lúa thì chẳng có gì mà phải tỏ ra lịch sự, và gọi nó là... cứt, cái tác phẩm không làm tăng tính người kia, sau khi được đóng dấu kiểm nhận, và được đọc dưới bóng mát của cây đa Tân Trào, cái nôi của Cách Mạng Mùa Thu, sau được cải biên thành nhà tù.

... "hắn ngồi nép vào một góc quán, tay ôm cái bọc, nhìn trời, nhìn nắng và sốt ruột. Mặt trời đã chếch chếch trên đầu cây đa Tân Trào xa xa rồi."
Chuyện Kể Năm 2000
[Đoạn người tù được tha, trang 82, ấn bản của nhà xuất bản Thời Mới, Canada]
Cái Đẹp và Con Thú: Đọc Chuyện Kể Năm 2000

phuc
 Chị Phúc của Gấu, con duy nhất của Bác Giáo Thái, ông anh ruột của ông cụ Gấu.
Bà đã từng cảnh cáo Gấu, lần Gấu trở lại đất Bắc, khi chỉ hình ông bố, và huân chương Đảng của ông:
-Cả  lò nhà mày là Cộng Sản. Ra ngoài ấy liệu liệu mà viết!