*





*

Bài điểm cuốn sách mới nhất về Solz, trên tờ Điểm Sách London, 11 Sept, 2008

Nhiệm vụ của Solz: Solz's Mission.

Nhiệm vụ gì?

Chàng ra đời, với số mệnh làm thịt Xô Viết, cũng như Lenin, ra đời, để xây dựng nó!
Like any prophet - like Lenin... he knew himself born to a historic destiny... In the end, his mission, like Lenin, succeeded. In fact, one might say that it succeeded at Lenin's expense, a triumphant negation of Lenin's success.
Cuốn sách khổng lồ, về tiểu sử Solz: gần 1 ngàn trang, với những tài liệu mới tinh, từ hồ sơ KGB.

Một David vs Soviet Goliath
What a fighter!

Chàng dũng sĩ tí hon chiến đấu chống anh khổng lồ Goliath Liên Xô mới khủng khiếp làm sao. Niềm tin của chàng mới ghê gớm thế nào: Tao lúc nào cũng đúng!

Chính trại tù đã làm nên Solz. Nhờ lao động cải tạo mà ông được cứu vớt, mất đi niềm tin Mác xít Lêninít, và tìm lại được niềm tin Chính thống giáo khi còn nhỏ, và nhận ra lời gọi [the calling]: ta sẽ là một ký sự gia của trại tù và kẻ tố cáo hệ thống Xô viết [the camps’ chronicler and the Xoviet system’s denouncer]

Đây có lẽ là cuốn tiểu sử mới nhất, đầy đủ nhất [sửa chữa những sai sót trước đó về Solz]. Và tuyệt vời nhất. Tin Văn sẽ scan bài điểm hầu quí vị!
*

Nhìn ra số mệnh của Solz như thế, và gắn nó với số mệnh của Lenin như vậy, thì thật là tuyệt. Mi sinh ra là để hoàn thành Xô Viết, còn ta sinh ra để huỷ diệt nó, và tố cáo với toàn thế giới cái sự ghê tởm, cái ác cực ác của nó.
G. Steiner

Bài viết này thật là thần sầu.

Một cách nào đó, Gấu bị lừa, vì một “thiên sứ” dởm, bởi vậy, khi Chợ Cá vừa xuất hiện là Anh Cu Gấu bèn cắp rổ theo hầu SCN liền tù tì.

Gấu đọc NHT là cũng theo dòng “chuyện tình không suy tư”: "Chấp nhận” Tướng Về Hưu, "thông cảm" với xừ lủy, sau khi góp phần xây dựng xong xuôi Ðịa Ngục Ðỏ của xứ Mít, bèn về hưu, sống nhờ đàn heo, đuợc vỗ béo bằng những thai nhi của cô con dâu Bắc Kít... (1)

Có 1 sự tương phản, cực chỏi, phải nói vậy, giữa cõi văn, thí dụ của Sến, nữ thủ lãnh Bắc Kít, với của một ông Nam Kít, thí dụ “phê bình gia” BVP, “Phật gia” TKD, một bên thì cứ động đến cõi văn là xuống giọng xề, đi 1 đường cải lương, là vãi linh hồn, còn một bên, cất giọng, gáy: “Tôi không thể nào gột bỏ được hình ảnh tướng Loan...” thí dụ.

Chẳng đấng nào viết, bằng 1 giọng văn bình thường, được!

Quái đản thế!

Phật gia TKD lại còn có tật, cứ mỗi lần viết, là 1 lần xổ "Phật tính" ra, như thể ông đã "đạt" rồi, đến cõi "tu bụi" rồi, nhưng 1 bài "đạt" như thế thì phải được đăng, tệ lắm, 3 website, chưa kể trang nhà của riêng ông!
Phật gì mà tham sân si như thế!

Gấu nói rồi, chỉ có cách đưa ra 1 đơn thuốc thật nặng, thì may ra mấy ông này còn kịp thay đổi, kịp kiềm chế cái tôi đáng ghét của họ lại. Gấu đâu có quen ông nào. BPV thì “kể như bạn”, về phía Gấu, tất nhiên, nhưng bạn lại càng phải phạng thật nặng, nếu cần viết thư riêng phạng cho đã [Sến có lần khuyên Gấu, khi viết về bạn quí HPA!]



*

*
Note: Mới nhận được, từ bạn văn trong nước. Lần trước, cũng 1 bạn văn gửi cho, nhưng server troubles, bị mất.
Tks. NQT.
TV sẽ giới thiệu bài viết của Kundera về cuốn này, và tác giả của nó, Malaparte.
Nguyên tác tiếng Ý, không phải tiếng Pháp.


SAO QUÊ HƯƠNG MÌNH GIÀ NUA ĐẾN VẬY?

Ðây là 1 bài viết nổi cộm trên net, được băng đảng Cờ Lăng làm link, của 1 tay cũng thật nổi cộm, rất thành công trên đường đời về mặt kiếm tiền, vì hiện là chủ nhân của một gia sản khổng lồ.
Ông ta than, như trên, rồi ông ta chê, “những giả thuyết ngây thơ” của người khác, khi tiên đoán tương lai xứ Mít.
Cũng được thôi, nhưng chính ông ta lại rất ư là ngây thơ, khi so sánh, một Sơn Nam với một Nguyễn Ngọc Tư, hay một Xuân Tóc Ðỏ của Vũ Trọng Phụng với những đại gia Ðỏ VC, khi ông ta phải giải thích sự băng hoại, sự già nua của xứ Mít.
“Tôi thường khuyên các bạn trẻ hãy đọc lại những tiểu thuyết của thời Pháp thuộc trước 1945. Họ sẽ thấy đời sống và các vấn nạn của một nông dân trong truyện của Sơn Nam vẫn không khác gì mấy so với một nông dân qua lời kể của Nguyễn Ngọc Tư. Bâng khuâng và thách thức của những gia đình trung lưu qua các câu chuyện của Khái Hưng rất gần gũi với những mẩu chuyện ngắn của nhiều tác giả trẻ hiện nay. Ngay cả những tên trọc phú, cơ hội và láu lỉnh trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng cũng mang đậm nét hình ảnh của những Xuân Tóc Đỏ ngày nay trong xã hội.”
Tôi, NQT, sợ rằng, lời khuyên của tác giả nó cũng “già nua” như lời than của ông ta!
Ở đây, GNV không dám nói tới sự thành công của tác giả về mặt tài chính, kinh tế, nhưng, chớ có đi quá đồng tiền của mình, mà bàn qua vấn đề văn học, không có mùi tiền. Ðừng đi quá đôi giầy. (1)
 “Ngay cả những tên trọc phú, cơ hội và láu lỉnh trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng cũng mang đậm nét hình ảnh của những Xuân Tóc Đỏ ngày nay trong xã hội”, theo Gấu, là 1 câu văn tiêu biểu cho cái nhìn của ông, theo nghĩa, “những Xuân Tóc Ðỏ của ngày hôm nay bước ra từ tác phẩm của Vũ Trọng Phụng”.
Nếu căn bịnh già nua của xứ Mít, chỉ giản dị như thế thì cũng dễ chữa.
Một xã hội Miền Nam qua Sơn Nam miêu tả, “chẳng khác gì mấy” so với xã hội Miền Nam qua ngòi bút của Nguyễn Ngọc Tư, thì quả là quá ngây thơ.

(1)

Ðừng đi quá đôi giầy, là 1 giai thoại, kể  về 1 họa sĩ, sau khi hoàn thành bức họa, bèn đưa ra lề đường, rồi núp 1 chỗ, coi thiên hạ phán về nó ra làm sao. Một anh thợ giày đi qua, chê đôi giày vẽ nhảm quá. Họa sĩ thấy đúng, bèn sửa. Hôm sau anh thợ giày đi qua, thấy đã sửa, thú quá, bèn chê tưới hột sen, họa sĩ quê quá, bèn chạy ra, khuyên, đừng đi quá đôi giày.
Lẽ dĩ nhiên, đây chỉ là 1 giai thoại, và nó rất ngây thơ, như bài viết của tác giả trên.


Cả 1 băng đảng, suốt cuộc chiến không đứa nào sứt 1 sợi lông… chân, bỏ chạy cũng lẹ nhất, bao nhiêu năm ở hải ngoại, không làm được chỉ 1 việc nhỏ cho ‘đại cuộc’, chỉ chăm chăm lo làm giầu, tất cả bây giờ giầu xụ, bao nhiêu cơ quan báo chí, truyền thanh… đều thuộc vào tay chúng hoặc hậu duệ của chúng, thử hỏi sự khốn kiếp đâu có thua gì VC ở trong nước?

Chúng chửi VC, bằng thứ tâm địa khốn kiếp như thế, làm sao có… phép lạ xẩy ra?

GNV từng lèm bèm, sở dĩ đám tinh anh Bắc Kít, không có lấy 1 mống, đau vì một “Miền Nam Sâu Thẳm” biến thành “Cánh Ðồng Bất Tận”, chiều chiều đĩ lượn như muỗi rừng U Minh, ấy là vì một nửa bộ óc của chúng, dù bảnh cỡ Nobel Toán, bị liệt.

Cũng thế, là ở đám tinh anh hải ngoại, thí dụ, bộ lạc Cờ Lăng. Không những không đau, chúng còn mừng: nếu không có cuộc chiến tàn khốc, làm sao chúng… sống sót, trở thành chứng nhân của lịch sử, tố cáo Cái Ác của VC, làm sao có được cơ ngơi như hiện nay ở Mẽo: Chúng ông tới đây rồi là chúng ông không đi đâu nữa như đám này đã từng tuyên bố.

Cái sự thành công của băng đảng Cờ Lăng, và cái sự làm chủ cả nước Mít của băng đảng Mafia Ðỏ, có cái gì đó làm chúng ta hoảng sợ, và, ghê tởm.

Thứ nhất, nó chứng minh, cuộc chiến Mít nuốt sạch những ai thực sự đám dương đầu với nó, thực sự mong muốn, đó là cuộc chiến sau cùng của Mít, một khi đất nước qui về một mối, thì tha hồ mà xây cái nhà Mít.

Thứ nữa, nó chứng minh, đây là cuộc chiến của chỉ những đám Bắc Kít với nhau, nào là Bắc Kít / PXA, vô Nam từ hổi nảo hồi nào, do mảnh đất quê hương Hải Dương của cha ông của ông ta đói quá, không nuôi nổi 1 cộng đồng cứ ăn rồi lại đẻ mãi ra [điều này không phải Gấu, mà là cái tay viết về PXA, trên tờ The New Yorker phán], rồi Bắc Kít/ Tô Hoài, một kẻ đã từng tới thiên đàng Miền Nam, trở lại đất Bắc, và mỗi lần nhớ tới là thèm… , rồi tới đám Bắc Kít di cư, trong có tên “Người của chúng ta ở Paris”, có Gấu, ông số 1, và ông số 2. Và tất nhiên, đám Bắc Kít sinh Bắc tử Nam, đám Bắc Kít sống sót sau cùng theo xe tăng vô Dinh Ðộc Lập.

Cả 1 lũ Bắc Kít đánh nhau loạn xà ngầu, gây họa cho cả thế giới.

Khủng khiếp thật!

Ðó là hai mặt, phải và trái, của cuộc chiến Mít.
*

Trong phim Lã Sanh Môn, chỉ vì ăn cắp con dao mà người tiều phu đã nói sai đi một chút về sự thực cái chết của tay võ sĩ đạo. Cũng thế, là mọi nhân vật, từ tên cướp cho tới bà vợ, và luôn cả tay võ sĩ đạo, khi được triệu hồn. Nhưng, cũng người tiều phu, khi thấy không thể bỏ đứa con nít, thì lại đành nhận để nuôi, dù quá nghèo khổ.
Cái cú, nhờ nó, nhân loại sống sót, chính là cái cú ăn năn, “cũng đành” đó!

Mít chúng ta, trong văn chương, lẫn trong đời sống, chưa hề tỏ ra “ăn năn”, “cũng đành” như vậy.

Cú này, Gấu gọi là đòn “hồi mã thương”, nhân đọc truyện ngắn Võ Phiến, rồi lần ra sư phụ của ông, là Zweig. Nhân vật Võ Phiến gục ngay cú đầu, không làm sao gượng lại được. Trong khi chính cái cú hồi mã thương mới là cú làm cho nhân loại.... sống sót!
*


Tôi đọc Võ Phiến rất sớm, một phần là do ông anh rể, Nguyễn Hoạt. Ông lúc đó cùng bạn bè chủ trương tờ nhật báo Tự Do, và sau đó, còn làm nhà xuất bản, nơi đã từng in cuốn Kể Trong Đêm Khuya (?) của Võ Phiến. Tôi đọc VP trước đó ít lâu, khi ông anh mang về nhà mấy tờ báo mỏng dính, in ấn lem nhem, như tự in lấy, tờ Mùa Lúa Mới, phát hành đâu từ miền Trung. (1) Tôi chỉ nhớ cái thuở ban đầu làm quen những nhân vật của ông, không còn nhớ đã từng viết về ông, một phần là do, thời gian sau đó, tôi mải mê, ngấu nghiến đọc những tác giả, mà tôi hy vọng họ giúp tôi giải thích tại sao sinh ra, tại sao sống, tại sao chết, tại sao có cuộc chiến khốn khổ khốn nạn đó...

  Lý do tôi không đọc Võ Phiến nữa, chính là nhờ ông, tôi lần ra một tác giả khác, giải quyết giùm cho tôi, một số câu hỏi mà những nhân vật của Võ Phiến không thể vượt qua được. Đó là  Stefan Zweig....

  Nhân vật của Võ Phiến rất giống nhân vật của Zweig. Tôi không hiểu ông đã từng đọc Zweig, trước khi khai sinh ra những Người Tù,  Kể Trong Đêm Khuya, Thác Đổ Sau Nhà... với những con người phàm tục, bị cái libido xô đẩy vào những cuộc phiêu lưu tuyệt vời, khi thoát ra khỏi, lại nhờm tởm chính mình, nhờm tởm cái thân thể mình đã dính bùn, sau khi bị con quỉ cám dỗ.... Nhân vật của Zweig cũng y hệt như vậy, trừ một điều: họ đều muốn lập lại cái kinh nghiệm chết người khủng khiếp đó. Và cú thử thứ nhì, lẽ dĩ nhiên là thất bại, nhưng nhờ vậy, họ vẫn còn là người, vẫn còn đam mê, vẫn còn đủ sân si... (2)

  Cái đòn thứ nhì này, tôi gọi là đòn gia bảo, gia truyền, không thể truyền cho ai, bất cứ đệ tử nào, như trong Thuyết Đường cho thấy, Tần Thúc Bảo không dám dạy La Thành cú Sát Thủ Giản, mà La Thành cũng giấu đòn Hồi Mã Thương...

  Trong truyện Ngõ Hẻm Dưới Ánh Trăng, anh chồng biển lận khiến cô vợ quá thất vọng bỏ đi làm gái. Anh chồng tìm tới nơi, lạy lục, than khóc, cô vợ mủi lòng quá, bèn quyết định từ giã thiên thai, trở về đời. Trong bữa ăn  từ giã thiên thai, anh chồng không thể quên tính trời cho, tóm tay anh bồi đòi lại mấy đồng tiền tính dư, cô vợ chán quá, bỏ luôn giấc mộng tái ngộ chàng Kim.

  Hay trong Người Chơi Cờ, nhân vật chính, nhờ chôm được cuốn thiên thư dạy chơi cờ, mà qua được địa ngục. Về đời, thần tiên đã căn dặn, chớ có chơi cờ nữa, nhưng làm sao không? Chơi lần sau, là đi luôn!

  Nhân vật của Võ Phiến, sau cú đầu là té luôn, không gượng dậy được nữa. Thí dụ cái cô trong Thác Đổ Sau Nhà, gặp lại Người Tình Trong Một Đêm, bỗng tởm chính mình: Cớ sao lại ngã vào một tay cà chớn tới mức đó!

  Hay nhân vật Toàn (?) yêu cô gái, con một tay công chức (?), thất tình, anh bỏ đi theo kháng chiến, thay cái "libido" bằng "cách mạng", cuối cùng chết mất xác, không thể trở về đối diện với chính mình, với người yêu đầu đời...

  Ông bố cô gái, nếu tôi nhớ không lầm, thường viết thư sai con đưa tới mấy ông bạn cũ, để xin tiền. Lúc rảnh rỗi, hai cha con không biết làm gì, bèn đóng tuồng, con giả làm Điêu Thuyền, bố, Lã Bố...

  Võ Phiến còn một truyện ngắn, không hiểu sau khi ra hải ngoại, ông có cho in lại không, đó là truyện một anh CS về thành, được trao công việc đi giải độc. Giải độc mãi, tới một bữa, anh nhận ra là thiên hạ chỉ giả đò nghe anh lảm nhảm  tố cộng, nhưng thật sự là đang lo làm việc khác... Tôi không hiểu có phải đây là một thứ tự truyện hay không.

  Lần trở lại đất bắc, tôi gặp một ông rất có uy tín, cả trong giới văn lẫn giới Đảng, (đã về hưu). Ông cho biết, vụ VP bị CS bắt là hoàn toàn có thiệt. Nhưng chuyện ông được tha, không phải như Tô Hoài cho rằng mấy anh đưa người ra bắc trong chiến dịch tập kết năm 1954 đã bỏ sót, mà do một tay tỉnh ủy (?) có máu văn nghệ, đã ra lệnh tha, cho về thành....

  Sở dĩ tôi không thể nhớ đã từng viết về VP, một phần là do lớp chúng tôi chờ mong ở ông cái cú hồi mã thương, tức là cái kinh nghiệm ăn ở với người CS của ông, nó ghê gớm ra làm sao. Sau này, chúng tôi đọc, ở những tác giả khác, Koestler chẳng hạn... Có thể, khi giữ trang VHNT cho Tiền Tuyến, do cần bài, tôi đã viết về ông, và sau này, NXH đã đăng lại trên Văn. Nguyễn Hưng Quốc, trong bài viết "Có mấy NQT", trên Talawas, nhận định, ông không coi những bài viết về VP trước 1975 có giá trị [... của Phan Lạc Phúc, Mai Thảo, Ðỗ Tấn, cô Phương Thảo, Huỳnh Phan Anh, Viên Linh, Nguyễn Quốc Trụ, và Nguyễn Ðình Toàn.... tôi không xem các bài viết hay các trích đoạn ấy có giá trị văn chương hay sử liệu gì quan trọng], những tác giả khác, không dám nói, nhưng với của tôi, cái dở đó có thể còn vì  lý do, là VP đã ở ngoài những thắc mắc văn chương của lớp chúng tôi.
*

Cái sự kiện Ông Số 2 ngồi ở tòa soạn đại nhật báo, đại cơ sở báo chí của ông, ở Mẽo, bùi ngùi (?) phán, ở Sài Gòn, có kẻ chết đói, ngay bên hông Chợ Bến Thành, cho thấy, tấm lòng của ông đối với xứ Mít.
Cái sự kiện, ông chửi VC thoải mái, chẳng có tí mặc cảm, và trong khi chửi VC đập phá miếng đá tưởng niệm thuyền nhân tại 1 trại tị nạn, đã chôm 1 câu thơ, hay 1 cái tít, của "ông số 1" làm cái tít cho bài viết của ông ta, cho thấy, có 1 cái gì đó liên quan đến đòn…  Hồi Mã Thương!

Ðến điều gọi là sự sống sót của giống Mít, sau cú 30 Tháng Tư 1975.




Thật khó mà bỏ qua, không 'tưởng tượng', 'đồng hoá', cái anh mất tiền, là một miền đất, Miền Nam, và cái thằng cướp giật hụt là Yankee mũi lõ, và cái vụ xúm nhau lại giành giựt 'chiến lợi phẩm', là Y mũi tẹt!

Chán thế!

Ðúng là THNM!

GNV từng lèm bèm, sở dĩ đám tinh anh Bắc Kít, không có lấy 1 mống, đau vì một “Miền Nam Sâu Thẳm” biến thành “Cánh Ðồng Bất Tận”, chiều chiều đĩ lượn như muỗi rừng U Minh, ấy là vì một nửa bộ óc của chúng, dù bảnh cỡ Nobel Toán, bị liệt. 

Cũng thế, là ở đám tinh anh hải ngoại, thí dụ, bộ lạc Cờ Lăng. Không những không đau, chúng còn mừng: nếu không có cuộc chiến tàn khốc, làm sao chúng… sống sót, trở thành chứng nhân của lịch sử, tố cáo Cái Ác của VC, làm sao có được cơ ngơi như hiện nay ở Mẽo: Chúng ông tới đây rồi là chúng ông không đi đâu nữa như đám này đã từng tuyên bố.

Ông số 2, GNV biết, cùng học trường Nguyễn Trãi Hà Nội, cùng “promo” chỉ khác lớp với Gấu, nhân tình cờ đọc một bài của ông, lâu lắm rồi, viết về một ông thầy dậy Anh Văn, mà Gấu cùng có 1 kỷ niệm rất ư là đau lòng, khi VC tiếp quản Hà Nội. (1)

Thời gian ông ta và bạn bè nổi như cồn ở Sài Gòn, nào “hát và đọc thơ” cho đồng bào của tôi nghe, nơi ấp chiến lược, địa đầu chiến trường… nào “bàn tròn văn học” trên TV Ðài Số 9 VNCH, với những vấn đề văn học mà đám “xê ra cho chúng ông làm văn nghệ” của băng đảng ông, nổ hơn cả AK 47, Gấu chẳng bận tâm. Thời gian đó, Gấu bị mấy tay tổ sư Mác Xít hành hạ tàn nhẫn, nào Lefèbvre, nào Lukacs, nào Althusser..

Ðừng nghĩ thằng cha Gấu này phách lối, sự thực là như vậy. Khi đọc lại những bài viết hồi đó, [mà Gấu quẳng hết vào thùng rác... lịch sử, may làm sao, khi về già, nhờ một số người còn giữ, nhờ bạn ở trong nước lục tìm được, gửi cho], thì Gấu mới nhận ra điều này. 

(1) Giáo sư Anh văn năm học Đệ Ngũ sau đó, là thầy Kỳ, luôn luôn dậy cuốn "Nàng nhún mình để chinh phục". Tôi có một kỷ niệm về thầy Kỳ: sau khi Cộng Sản tiếp thu Hà-nội, những ngày đầu, hai thầy trò vẫn tiếp tục tới trường. Một bữa thầy và tôi cùng đi muộn, chưa đầy năm phút, ông cán bộ gác cổng đã không cho vào lớp, sau đó thầy còn bị làm tờ kiểm điểm. Đây là một lý do, trong nhiều lý do, khiến thằng học trò của ông từ biệt Nguyễn Trãi, từ biệt Hà-nội.

Một chuyến đi

Ngay cả đến khi được ngoài này, Gấu cũng đâu thèm để ý đến băng đảng của ông số 2.  Chứng cớ là, qua Cali thăm bạn bè cũng đôi ba lần, chưa từng khi nào nói chuyện với ông 1 lần, tuy thấy mặt ở tòa soạn, khi Gấu ghé thăm bạn bè ở đó. Cũng đâu phải kiêu ngạo, mà không có chuyện gì để nói. Ông thì chắc chắn chẳng ưa Gấu, giả như mà Gấu giả lả 1 đôi câu, ui chao nghe danh anh, đọc thơ anh từ những ngày còn Sài Gòn, thì chắc là sự tình có khác đi. Có gặp DNY đâu cũng một lần, có nói chuyện, và đều do 1 ông bạn văn kéo đến. Ông bạn, trong lúc vui câu chuyện, khoe bài Gấu viết về mình, và mở net, cho DNY đọc. Ông kêu tay TTK qua, đọc, phán, bài dài quá, giá mà anh viết lại… Gấu nực quá, tính văng tục, tao đâu có muốn tụi mày đăng đâu mà giá mà, giá miệc, ông bạn biết tính Gấu, bèn nói, anh T qua đây chơi, đâu có dư thì giờ, và anh cũng đâu có tính đăng!

Ðúng là 1 lũ khốn nạn. Chúng tưởng ai cũng muốn cầu cạnh, muốn có bài được đăng trên báo của chúng!

Chỉ đến khi ông ta chôm 1 câu thơ của nhà thơ, tạm gọi ông số 1, thì Gấu mới sững sờ. Không làm sao mà hiểu nổi. 

Cái sự thành công của băng đảng Cờ Lăng, và cái sự làm chủ cả nước Mít của băng đảng Mafia Ðỏ, có cái gì đó làm chúng ta hoảng sợ, và, ghê tởm.

Thứ nhất, nó chứng minh, cuộc chiến Mít nuốt sạch những ai thực sự đám dương đầu với nó, thực sự mong muốn, đó là cuộc chiến sau cùng của Mít, một khi đất nước qui về một mối, thì tha hồ mà xây cái nhà Mít.

Thứ nữa, nó chứng minh, đây là cuộc chiến của chỉ những đám Bắc Kít với nhau, nào là Bắc Kít / PXA, vô Nam từ hổi nảo hồi nào, do mảnh đất quê hương Hải Dương của cha ông của ông ta đói quá, không nuôi nổi 1 cộng đồng cứ ăn rồi lại đẻ mãi ra [điều này không phải Gấu, mà là cái tay viết về PXA, trên tờ The New Yorker phán], rồi Bắc Kít/ Tô Hoài, một kẻ đã từng tới thiên đàng Miền Nam, trở lại đất Bắc, và mỗi lần nhớ tới là thèm… , rồi tới đám Bắc Kít di cư, trong có tên “Người của chúng ta ở Paris”, có Gấu, ông số 1, và ông số 2. Và tất nhiên, đám Bắc Kít sinh Bắc tử Nam, đám Bắc Kít sống sót sau cùng theo xe tăng vô Dinh Ðộc Lập.
Cả 1 lũ Bắc Kít đánh nhau loạn xà ngầu, gây họa cho cả thế giới.

Khủng khiếp thật!

Ðó là hai mặt, phải và trái, của cuộc chiến Mít

Milosz, qua bài thơ trên, đã nói giùm nỗi nhục của dân Mít. Có thể nói như vậy.

Chỉ hai từ cứu rỗi:
Sự Thực và Công Lý.

Dân Mít cũng chỉ cần, chỉ hai từ trên.

Note: Trong những nhận xét về cuộc ra đi để tìm tự do của dân Bắc vào năm 1954, có của VP, thật là dã man, tàn nhẫn, và cũng thật sự có phần nào, đúng: họ ra đi để tiếp tục lãnh lương, và lãnh tiền tử.

Gấu không nhớ rõ nguyên văn, nhưng nội dung, đúng như trên.

Vụ cướp tiền gây lo ngại về ý thức cộng đồng

Bài báo của tờ Tuổi Trẻ khiến nhiều độc giả ngao ngán

Cái sự băng hoại như trên, đúng là hậu quả của Lời Dối Trá Lớn về cuộc chiến.
Dân Mít “có thể” ngao ngán vì điều này, và đành chịu thua, chính vì không có 1 ai dám “nói thực” về ý nghĩa của cuộc chiến cả.
Ai cũng có tí chiến lợi phẩm sau 30 Tháng Tư 1975, làm sao nói ngược lại được. Những kẻ không được hưởng tí chiến lợi phẩm nào, thì đều đã chết, lũ Ngụy khỏi nói.
Nữ văn sĩ người Nga, Tolstaya phán, nếu không có sự đồng thuận của dân Nga, chế độ Xì Ta Lin không thể sống dai đến như thế.
Cũng thế, với dân Mít!

Ðược đằng đầu lân đằng chân

V/v không sứt 1 đồng đô la, thì không chỉ ông số 2, mà cả một bộ lạc, clan, [cờ lăng] đều y chang.

“Giai thoại” sau đây, là do DN, báo SGN, kể: Lần tưởng niệm, hay giỗ đầu Mai Thảo, hình như vậy, băng Cờ Hoa Lăng Bác đứng ra tổ chức, và cái tay DNY hô hào, lập giải thưởng văn học Mai Thảo, thế là 1 cái quỹ được thành lập, và 1 trong những vị thính/khán giả có mặt bèn xung phong bỏ vô… túi DNY 200 đô.

Và bà DN tự hỏi, giải thưởng thì sẽ muôn đời lục quân… Miền Nam, nhưng còn hai trăm đô, chắc là sau đó DNY bỏ vô account của ông ta, tiền lời của nó, bi giờ là bao nhiêu? 

Cả 1 băng đảng, suốt cuộc chiến không đứa nào sứt 1 sợi lông… chân, bỏ chạy cũng lẹ nhất, bao nhiêu năm ở hải ngoại, không làm được chỉ 1 việc nhỏ cho ‘đại cuộc’, chỉ chăm chăm lo làm giầu, tất cả bây giờ giầu xụ, bao nhiêu cơ quan báo chí, truyền thanh… đều thuộc vào tay chúng hoặc hậu duệ của chúng, thử hỏi sự khốn kiếp đâu có thua gì VC ở trong nước?
Chúng chửi VC, bằng thứ tâm địa khốn kiếp như thế, làm sao có… phép lạ xẩy ra?

GNV từng lèm bèm, sở dĩ đám tinh anh Bắc Kít, không có lấy 1 mống, đau vì một “Miền Nam Sâu Thẳm” biến thành “Cánh Ðồng Bất Tận”, chiều chiều đĩ lượn như muỗi rừng U Minh, ấy là vì một nửa bộ óc của chúng, dù bảnh cỡ Nobel Toán, bị liệt. 

Cũng thế, là ở đám tinh anh hải ngoại, thí dụ, bộ lạc Cờ Lăng. Không những không đau, chúng còn mừng: nếu không có cuộc chiến tàn khốc, làm sao chúng… sống sót, trở thành chứng nhân của lịch sử, tố cáo Cái Ác của VC, làm sao có được cơ ngơi như hiện nay ở Mẽo: Chúng ông tới đây rồi là chúng ông không đi đâu nữa như đám này đã từng tuyên bố.

Có hai câu phán, thật là chửi bố nhau, tuy nhiên lại cùng nói ra 1 sự thực, về sống sót, thế mới nhảm.

Một của Brodsky, đạo hạnh thì mắc mớ gì tới sống sót, nhưng nhập nhằng, đích thị xừ luỷ!
[Virtue, after all, is far from being synonymous with survival; duplicity is. Brodsky: "Collector's Item"].

Alain thì vào những lúc phởn quá, quên cảnh giác, bớt khiêm tốn, thì lại gật gù, con người ngoài cái chuyện sống ra, thì còn bảnh hơn cả sống: sống sót!

Man is not merely one who lives, taught Alain in a rare moment of pride, 'he is one who survives".
"Con người đâu chỉ sống, ông thầy Alain, trong một lần rất ư hiếm hoi là tỏ ra tự hào, phán, 'nó còn là kẻ sống sót'".
Steiner: Những Bài Học của Những Ông Thầy.

Mấy đấng Cờ Lăng này đều “sống sót” theo cái nghĩa Brodsky phán, cả!

Thật khó mà bỏ qua, không thể tưởng tượng, cái anh mất tiền, là một miền đất, Miền Nam, và cái thằng cướp giật hụt là Yankee mũi lõ, và cái vụ xúm nhau lại giành giựt chiến lợi phẩm, là Y mũi tẹt!
Chán thế!

Ðúng là THNM!