Thứ Hai 18/10/2004
Một làn sóng thơ nữ thời @
Nguyễn Vĩnh Nguyên
Gọi đó là “làn sóng mới” cũng hợp lẽ ở
hai điểm: về tuổi, họ
là thế hệ 8x và về thơ, đã có những dấu hiệu chuyển động khác hẳn với
Nguyễn
Hữu Hồng Minh, Phan Huyền Thư, Vi Thùy Linh, Văn Cầm Hải, Nguyễn Quyến
- những
cái tên mà trong hơn chục năm nay, (nhiều khi theo quán tính) thường
được giới
phê bình nhắc đến như là những tiêu biểu nhất của cái gọi là... thơ trẻ!
Làn sóng mới ấy đòi hỏi một cuộc nhìn
nhận lại sự dịch biến
khi cuộc sống hôm nay đã tràn ra ngoài khả năng thức nhận, tiếp bắt của
những
tên tuổi hôm qua. Hay nói cách khác, cái lớp những cây bút hôm qua được
gọi là
trẻ đã không còn trẻ nữa. Họ đã ở trên một “con thuyền” khác. Cũng
không có
nghĩa là họ cũ, thoái vị hay bị vùi chôn đi. Chẳng ai có thể chôn vùi
hay phủ
định họ. Có thể họ vẫn đang viết, vẫn sáng tạo cho thời đoạn của mình,
trên
“con thuyền”- không gian thời gian - thế hệ mình.
Làn sóng mới là một cách nói tương đối
và có thể sẽ mang
tính hiện tượng nhất thời. Mặc dù gọi là làn sóng mới (thơ đương đại)
để so
sánh với làn sóng cũ (thơ trẻ đã được định danh như từng nêu trên) thì
sự mới /
cũ chẳng xa xôi nhau lắm về thời gian tính. Có khi vài ba năm đầy biến
cố của
lịch sử thời cuộc xã hội (bước chuyển từ thập niên 70 đến 80 thế kỷ
trước) nó
tạo ra lằn ranh tâm lý nhận thức và cảm xúc khác nhau là điều dễ hiểu.
Tôi thực
sự thông cảm khi nhà thơ trẻ Nguyễn Hữu Hồng Minh - người trằn trọc
cách tân
trong một thời gian dài không mệt mỏi - bỗng nhiên nghĩ tới chuyện siêu
hình
học trong lúc này, khi mà dấu hiệu của những cuộc truy đuổi tìm hoang
từ, vỉa
từ đã mệt nhoài và anh ý thức rằng mình cùng những bạn bè chung thời
đang ở
trên con thuyền ngấp nghé trôi về hôm qua. Khi mà những nhà thơ nữ xinh
đẹp
hàng tuần được anh giới thiệu trên http://evan.vnexpress.net đang đong
đưa nhan
sắc @ của mình, đối diện thẳng thực tế và gọi tên những chuyện nhạy cảm
đầy
thoải mái, bất cần mượt mà khuôn phép và không chút uốn éo ngữ ngôn…
Cái ngôn ngữ mà làn sóng mới trong thơ
thu nhận được, chủ
quan tôi thấy đó là một sự thừa hưởng ngôn ngữ thời đại số. Họ sinh và
lớn lên
như một sự gieo đúng thời khởi đầu của đời sống số. Họ là thế hệ trẻ
Việt Nam
đầu tiên
bước vào thực tại ảo với cuộc sống tình cảm, nhận thức về thế giới đa
chiều
hơn, quan niệm được tỏ bày và giải phóng một cách tự thân và mạnh mẽ.
Ngôn ngữ
thơ họ là ngôn ngữ phô bày phóng túng thoải mái theo cách hằng ngày họ
vẫn lên
mạng, vào forum, để lại một vài câu vu vơ tản mạn và ký bên dưới một
cái
nickname; cả chuyện hàng ngày họ vẫn trao đổi về tình dục, kín đáo với
một
nickname của một boy, girl nào đó mà họ chưa hề thấy mặt, có khi chỉ
mới quen
nhau qua mạng trong một đêm. Cái lối viết phô bày phóng túng thể hiện
bản năng,
cảm tính như một quy luật tư duy chứ không bởi dụng ý muốn gây sốc.
Song, nó
cũng nói lên một sự phản ứng nhất định với một đời sống thơ ca cứ quanh
quẩn
câu hỏi: lục bát hay tự do, đúng hay sai, sex hay không sex… mà “lớp
sóng
trước” của họ đã nhiều năm thụ hưởng, đấu tranh lẫn… hứng chịu.
Cái nhu cầu được nói của thơ đương
đại, có lẽ là lúc này
đây, khi sự vần xoay, khuynh đảo của quan niệm xã hội và tư duy đòi hỏi
một
cuộc bứt vòng kim cô cũ kỹ để xây dựng những giá trị mới. Không kinh
nghiệm nào
giống kinh nghiệm nào. Người ta cũng chẳng thế bước vào tương lai bằng
bước
chân của quá khứ. Nếu có thì đó chỉ là những bước lùi, tụt hậu. Tôi đã
thấy
những tấm ảnh nhà thơ Vi Thùy Linh xanh xao ốm o mệt mỏi nhưng vẫn
ngẩng cao
đầu (và chị cũng bảo là rất thích cái động tác này mỗi khi đứng trước
camera)
nhưng đó chỉ là một sự ngẩng cao đầu trong một scene chớp bắt hình ảnh
của thế
hệ chị. Cũng thế, thơ chị, nếu gọi là một cuộc giải phóng quan niệm
tình dục
trong thơ thì không sai, nhưng để đặt nó bên cạnh những cây bút nữ thời
@ của
đợt sóng mới này, thì “Linh” và “Khát” đã quá cũ. Ấy là chưa nói rất
nhiều
những hạn chế về ngôn ngữ thể hiện mà nhà thơ nữ này gặp phải trong hai
tập thơ
vụng về nhưng từng tạo sốc đúng thời điểm này…
Nếu văn học Trung Quốc gọi thế hệ 7x
(Miên Miên, Vệ Tuệ) của
họ là “thế hệ viết bằng cơ thể”, nặng tính dè bỉu hơn là trân trọng thì
những
tác phẩm của họ vẫn xuất bản một cách công khai và tạo được những đồng
tình của
người trẻ thì chúng ta phải thấy điều đó chậm hơn - ở thế hệ 8x. Những
tín hiệu
đầu tiên đang gây cho chúng ta sự hoang mang lẫn hy vọng vì sự chuyển
động ấy
không giống chúng ta nghĩ lâu nay.
Phương Lan, cô gái sinh năm 1981,
những ngày đầu vào CLB Văn
học Nhà văn hóa Thanh niên còn vụng về ê a câu chữ, nay đã viết được
những bài
thơ nhục cảm đến “chết người”: “Rướn cong mùa chín mọng trong đêm / Chờ
một
linh tính để hân hoan giờ khai mở, / dưới em là ri rầm cỏ mềm / và
những phôi
mầm phập phồng cố nén cơn phấn khích trong viễn tượng đồng loạt đội
lên” (Đỉnh
hoa) hay “Em ưỡn ngực triền xuân / nhìn loài người bằng nỗi buồn mưng
mủ”… Đến
thế thì cái sự “khoả thân trong chăn / thèm chồng” của Linh chỉ là cách
uốn éo
của một lớp sóng cũ còn nhiều ngần ngại trước cương toả của lễ giáo và
quan
niệm đạo đức trên một nền ngôn ngữ thi ca chưa kịp lột xác…
Thật ngạc thiên khi cô Lynh Bacardi,
một cô gái có nét đẹp
di-gan trong làng thơ Sài Gòn đã viết được những câu đầy bất chấp, đạt
đến sự
phún trào trên những xác chữ tròn căng. Cách nói của Lynh Bacardi là
một sự bất
chấp:
chiếc chiếu sờn lòng giữa
em save anh vào document tử cung
trét lên tường những gam màu bò cái
trong mơ …….
anh đốt đồng cỏ…….tảng lờ hơi sữa
bức tranh về ánh sáng nhân loại
tòn teng trên lưng thằng gù
cửa sổ trời chực mở
bào thai rắn rớt……nhầy nhụa bàn phím
hình dung anh cắn phải lưỡi khi làm
tình
(Đăng cai)
Khương Hà Bùi, sinh năm 1985, đọc
nhiều, chiêm nghiệm nhiều,
từng xuất hiện trên những forum của ttvnol.com với cái nick quen:
duong_chieu_la_rung. Cô này viết đằm, mộng mị cổ điển, nhưng lại cũng
có những
cách nói rất “open” mà cách chơi từ nén từ chật chội của đàn chị như
Phan Huyền
Thư có khi đã bị đắp mền đẩy về hôm qua: “Xin anh giữ chặt vai em /
cùng xoay
những vòng chóng mặt / thảo nguyên rỉ máu từ những hố sâu rền rĩ đòi
trở lại là
hoang mạc / quằn quại nỗi đau tìm về khởi thuỷ / một vòng xoay / một
vòng
xoay…”.
Trong khi đó, Thanh Xuân (sinh năm
1981), gốc Cần Thơ lại
nặng về tính thông tin. Những câu thơ bề bộn được sinh ra từ một thế
giới thông
tin nghe nhìn và tiêu dùng. Một cái nhìn lườm nguýt điệu đàng và thích
nghi chứ
không phản ứng: “Bắt đầu tấu khúc hay tập tễnh ễnh ương / dịu dàng và
nhu nhược
như thiếu nữ hàng băm chưa chồng / tư tưởng chủ đạo của nền văn minh
triệt để
phương Tây là… / Sa thải đạo diễm Mưu và Thập diện… tẩy chay / hắn cười
khẩy
vào giữa đùi nàng đã được tẩm Chanel No.5 / (Ta cứ hếch hoác thì đã sao
nào?) /
Khi ngày nào hắn cũng tới thư viện nhà nước nghiền ngẫm tại sao bà Hồ
Xuân
Hương không trần truồng Ereka mỗi khi làm thơ”. Cái tâm thế bất chấp
theo kiểu
“thì đã sao nào”của những “cư dân mạng” đã tràn vào thơ theo một mạch
ngầm mà
những mưu đồ kiến giải bác học và kinh viện đến mấy cũng phải bó tay.
Nó là sản
phẩm của một thế giới ảo vô lượng chiều không gian và thời gian mà họ
được ung
dung chọn hành xử theo cách của mình!
Có lẽ tên tuổi làm tôi ngạc nhiên nhất
là Trương Quế Chi -
cô học sinh 16 tuổi, đang học trường Hà nội-Amsterdam. Suốt nhiều năm,
thơ cô
xuất hiện trên tờ Người Hà Nội và mới đây là website eVăn gợi những tín
hiệu
thơ nhục cảm táo bạo, bất ngờ. Biết sao được những câu thơ thiếu nữ
thời @ này
đã mang vào trong mình cái nỗi trằn trọc thiếu phụ và những khát thèm
cởi bỏ
ràng buộc tù túng một cách rất thực, rất vi tế mà những đàn chị của cô
không
đạt đến. Cũng là một tình trạng bất chấp: bất chấp sự thô thiển, bất
chấp sự
cương tỏa đạo đức, bất chấp tất cả những mối riềng buộc nhiêu khê bay
lâu chỉ
để được nói. Trong bài thơ Viết cho sinh nhật 10/10/2003, Chi viết:
… Cơn khát nảy hoa
ý thức ngủ đông và cảm tính bản năng
quẫy dậy
sinh vật trần trụi cùng khuôn mặt nham
nhở
"những đường nét cũ trong lành chứa
nội dung đã bị phá
hủy"
đôi lần soi gương và thấy buồn nôn
vì không hiểu nổi đôi mắt đã chạy nơi
nào
"đường nét xô tranh nhau co dúm về một
điểm"
Trông thật ngộ!
Câu hỏi "tại sao" quấn vò dây thần
kinh mỏng mảnh
Bào thai cựa quậy trong bức tranh mang
sắc đỏ
Bào thai mang tên Đàn Bà.
Ngoài ra, còn có thể điểm thêm những
gương mặt khác như:
Nguyệt Phạm, Liêu Phúc Minh, Mạc Vi… cũng góp vào cơn sóng chung này
những tín
hiệu mới đầy thú vị...
Sự trải nghiệm và lắng đọng còn ở thời
gian. Nhưng khi người
ta chưa biết chần chừ bởi những định kiến nhận thức lẫn cân nhắc, những
câu thơ
bất chấp như thế khiến tôi nghĩ rằng, đó đã là một điều tốt, một tiếng
kêu gào
đòi cởi bỏ xiêm áo cũ đã thực sự có nghĩa lý trên con đường xác lập một
nhận
thức sâu xa làm nền tảng; tư duy một tương lai mới cho thơ ca. Vì chúng
ta đã
trầm mình quá lâu trong cái cũ, sự sáo mòn phép tắc mãn tính!
Họ, những cây bút nữ trẻ với sự nhạy
cảm và vốn liếng thời
đại, thế hệ mình, liệu có đem lại sự mới mẻ cho thi đàn đương đại? Chưa
dám
chắc. Họ chưa đủ sức đạp đổ những đàn chị của lớp sóng trước. Và không
việc gì
họ phải đạp đổ. Xin nhắc lại, “một làn sóng mới” của những cô gái thơ
thời @ có
thể chỉ là cách nói mang tính thời vụ thậm chí… thời trang. Cái mà họ
cần hơn,
trong không khí ấy, có lẽ là một sự vững vàng nền tảng văn hoá để nhận
ra con
đường mình sẽ khai phá ngay dưới bàn chân. Và một điều nữa, cái họ phải
trang
bị là một chút mẫn cảm thế hệ để không tự đánh mất mình bằng những hoa
hoè hoa
sói nông nổi nhất thời.
(Bài đăng trên Sinh viên Việt Nam, số
41, 13/10/2004. Tác
giả có chỉnh sửa.)
Trích e-Văn